So thời điểm giữa năm 2022, giá bất động sản đã giảm nhiệt đã kể. Theo một số chuyên gia, đây là cơ hội lớn cho người mua có tiền lựa chọn bất động sản giá rẻ, phù hợp, chất lượng.


Giá bất động sản hạ mạnh


Thị trường địa ốc ghi nhận tín hiệu giảm giá mạnh mẽ tại nhiều phân khúc, đơn cử như loại hình nhà đất và đất nền.

Tại Hà Nội, đối với sản phẩm nhà đất, mức giá giảm trung bình 10-20%. Theo khảo sát, nhiều căn nhà đất trong ngõ giảm giá tới tiền tỷ sau nhiều tháng rao bán ế ẩm. Đơn cử tại khu vực Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), những con phố sát dự án Vinhomes Smart City, trước đó, với tài chính 3,5 tỷ đồng, người mua khó tìm được căn nhà đất có ô tô đi qua, không dính lỗi phong thuỷ. Nhưng vào thời điểm gần giữa năm 2023, nhiều căn nhà đất được chào bán ra thị trường với mức giá dao động quanh 3,5 tỷ, đáp ứng đầy đủ tiêu chí.


Hay như theo môi giới tên Thành (ở Hà Đông, Hà Nội), đầu năm 2022, tài chính 4 tỷ người mua còn chật vật đi tìm nhà có ngõ ô tô đi vào. Hiện tại, mới đây, chủ nhà chào bán căn diện tích 40m2, 3 tầng, 1 tum, view quay ra hồ, ngõ ô tô vào với mức giá chỉ 3,6 tỷ đồng, chưa thương lượng. Mức thương lượng giảm sâu phụ thuộc vào tâm lý và nhu cầu cần tiền gấp của người bán.

Không chỉ nhà đất, loại hình đất nền giảm mạnh, đặc biệt khu vực vùng ven Hà Nội. Ghi nhận ở Hoài Đức, Thạch Thất, Sóc Sơn… giá chào bán ra giảm trung bình 20-30%. Trước đó, đầu năm 2022, “ăn theo” cơn sốt “Vành đai 4”, nhiều lô đất tăng giá từ 10-25%, thậm chí một số lô được quảng cáo nào sát đường Vành đai 4, giá tăng 50%. Tuy nhiên, hiện tại, mức giá giảm nhiệt đáng kể, trung bình từ 15-30%. Một số lô đất chủ cần bán gấp giảm tới 35-40%.

Cơ hội xuống tiền đã đến


Giá bất động sản giảm nhiệt là cơ hội để người mua nhà ở thực và đầu tư mạnh tay xuống tiền.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng và xu hướng bất động sản của một đơn vị nghiên cứu thị trường thu thập dữ liệu ghi nhận, khoảng 68% người dân cho biết họ sẽ mua nhà, đất trong vòng một năm tới đây. Trong năm 2023, tỷ lệ người dự định mua bất động sản chiếm 46% đối với đối tượng chưa sở hữu loại tài sản nào, 79% đối với người sở hữu 2 bất động sản và đến 87% người dân sở hữu hơn 3 bất động sản. Nhu cầu sở hữu bất động sản ở thực và đầu cơ của người dân luôn ở mức cao, khách mua cũng sẵn sàng chi trả khoảng 40% - 60% tổng thu nhấp để mua nhà dưới hình thức trả góp.

Ông Trần Khánh Quang, Giám đốc Công ty Việt An Hoà, đây là thời điểm xác định đáy của bất động sản, là thị trường của người mua. Người mua tìm kiếm được bất động sản giá tốt, yêu thích thì nên xuống tiền.

Ông Quang cũng nhấn mạnh không lúc nào dễ mua nhà như lúc này. Theo vị này, đối với người mua nhà, hiện chủ đầu tư đang có chính sách ưu đãi vè thanh toán. Các dự án bất động sản đã cân bằng lại mức giá khá hợp lý khi đưa ra thị trường. Chủ đầu tư thấy được sự khó khăn của dòng tiền nên sẵn sàng kéo dài lịch thanh toán. Đây chính là cơ hội mua bất động sản để ở lẫn đầu tư.

Trong khi đó, nhiều loại hình bất động sản cũng hạ giá, người mua có thể đàm phán, thương lượng nếu tìm sản phẩm tốt.

Tuy nhiên, một nhà đầu tư đến Hà Nội có hơn 15 năm kinh nghiệm cho rằng, dù cơ hội mua nhà thực sự đã đến nhưng thanh khoản vẫn sẽ trầm. Do thực tế, nhóm có tiền đang phân vân vì rủi ro thị trường vẫn kề cận. Một là tâm lý chờ đợi giá rẻ thêm để xuống tiền. Hai là lo ngại thị trường biến động, mua khó thoát nên lựa chọn an toàn sẽ là gửi tiết kiệm.

Ngoài ra, nhà đầu tư này cho rằng, dù thị trường ghi nhận việc giảm giá nhưng chỉ xảy ra với chủ đất cần tiền gấp. Một số chủ nhà thậm chí vẫn ra giá cao. Đây lại là sản phẩm bất động sản có vị trí đẹp, chất lượng. Chỉ có lượng nhỏ bất động sản đẹp đẩy ra thị trường cắt lỗ.


Bất động sản Việt Nam đang được nhà đầu tư ngoại săn đón


Lãnh đạo Cushman & Wakefield APAC cho biết Việt Nam đang là một trong những thị trường đầu tư bất động sản ưa thích của các nhà đầu tư tổ chức lớn nhất thế giới.

Chia sẻ với CTCP Tập đoàn Hoàng Phú, trong chuyến công tác đến Việt Nam cách đây không lâu, ông Matthew Bouw, Giám đốc điều hành toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của Cushman & Wakefield khẳng định Việt Nam ngày càng hấp dẫn nhiều nhà đầu tư tổ chức khắp toàn cầu.

Hồi tháng 3, công ty dịch vụ bất động sản thương mại này đã tổ chức một sự kiện ở trụ sở Singapore dành cho 80 nhà đầu tư tổ chức lớn nhất thế giới, nhiều trong số đó đến từ châu Á. Khi thăm dò ý kiến của lãnh đạo các công ty về những thị trường đầu tư bất động sản ưa thích, Cushman & Wakefield nhận được đa số câu trả lời gọi tên Nhật Bản, Australia và Việt Nam.

Có sẵn các động lực tăng trưởng


Theo ông Matthew Bouw, nhà đầu tư tổ chức luôn nhắm đến các thị trường ổn định và đáng tin cậy. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường bất động sản thương mại toàn cầu đang đối diện nhiều thách thức, Việt Nam nổi lên như một quốc gia đang có nhiều chính sách và sáng kiến tích cực để cải thiện tính minh bạch, tuân thủ pháp luật cũng như môi trường kinh doanh nói chung.

Ông Matthew Bouw, Giám đốc điều hành toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) 
của Cushman & Wakefield

Đồng thời, làn sóng đầu tư của nhiều công ty đa quốc gia lớn như Lego, Panasonic, Samsung, LG, Sharp... cũng là dấu hiệu tích cực, bởi khách thuê đi đâu, nhà đầu tư tổ chức sẽ theo chân đến đó.

Nhìn về triển vọng tương lai, ông Matthew Bouw nhấn mạnh giới đầu tư luôn tìm đến những khu vực đang thể hiện ​​sự tăng trưởng, như chỉ số kinh tế tích cực, dân số trẻ, tầng lớp trung lưu đang phát triển và quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

"Việt Nam có tất cả những thuộc tính đó, cộng với tốc độ tăng trưởng GDP cao. Tất cả những yếu tố này chính là động lực cho sự phát triển của tất cả các lĩnh vực bất động sản. Việt Nam sẵn có các động lực tăng trưởng và có thể trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn hơn nữa nếu không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh", người đứng đầu Cushman & Wakefield APAC nhìn nhận.

Phân tích về các loại hình bất động sản thương mại được ưa chuộng nhất ở Việt Nam, ông cho biết công nghiệp và hậu cần là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó là các tòa nhà văn phòng hạng A có vị trí thuận lợi, đáp ứng ESG, cơ cấu khách thuê tốt, tăng trưởng cho thuê mạnh mẽ, thời hạn thuê hấp dẫn và công suất thuê cao.

Mặt khác, các căn hộ chung cư hoặc nhà xây để cho thuê cũng đang trở thành loại tài sản được tìm kiếm nhiều hơn ở nhiều thành phố trên thế giới. Với mật độ dân số đô thị ngày càng tăng do quá trình đô thị hóa và nguồn cung không tăng trưởng kịp nhu cầu, phân khúc nhà ở có thể sẽ là loại tài sản tăng trưởng tốt ở một số thị trường trên khắp APAC trong thập kỷ này.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh trong hai năm gần đây, lượng dữ liệu được lưu trữ trên thế giới đã tăng gấp đôi. Với sự phát triển của trò chơi trực tuyến, thương mại điện tử và điện toán đám mây nói chung, Việt Nam có thể trở thành một trung tâm tập hợp các ngành công nghệ đang lên này. 

Cập nhật ngày 19 tháng 06 năm 2023.